Bí kíp nào giúp các võ sĩ MMA tăng sức mạnh nắm đấm?

28 Sep, 2018

Võ Thuật

Nếu bạn là một người đang tập làm quen với võ tổng hợp (MMA – Mixed Marital Arts), bạn sẽ cần tới những bí kí dưới đây để có thể sở hữu những nắm đấm thép giúp hạ gục đối thủ nhanh chóng. Dưới đây là "bí kíp" nhỏ giúp võ sĩ MMA tăng sức mạnh nắm đấm của mình.

MMA là môn thể thao đối kháng toàn diện sử dụng các động tác hỗn hợp gồm đấm, đá, vật để giành thắng lợi. Dù bạn là người tập MMA với mục đích rèn luyện sức khỏe hay tìm kiếm một thứ hạng cao trong môn võ này, kĩ thuật và sức mạnh của nắm đấm vẫn là mấu chốt vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể sở hữu một nắm đấm đanh thép?

Làm thế nào để có thể sở hữu một nắm đấm đanh thép? (Ảnh: Grapplearts)

Tăng cường sức mạnh thông qua tập luyện các động tác đấm

Trong võ MMA, nắm đấm là mấu chốt quyết định sự thắng thua. Đồng thời, tay bạn cũng là bộ phận gặp nhiều thương tích nhất trong quá trình giao đấu. Để thay đổi điều này, hãy tăng cường các bài tập đấm bằng cách đấm dưới nước hoặc vào bao cát, liên tục đảo các đầu ngón tay qua lại.

Không chỉ luyện đấm mạnh nhằm tăng sức bền đôi tay, bạn cũng cần tập trung vào cải thiện tốc độ ra đòn bằng các bài tập plyometric. Khi sở hữu một cú đấm nhanh, mạnh, bạn sẽ tăng cơ hội giành chiến thắng trước mọi đối thủ.

Khi sở hữu một cú đấm nhanh, mạnh, bạn sẽ tăng cơ hội giành chiến thắng trước mọi đối thủ. (Ảnh: Sport&Fitness)

Tuy nhiên, một lưu ý đối với các võ sĩ MMA khi tập luyện nắm đấm đó là không được duỗi thẳng tay. Các huấn luyện viên cũng khuyên học viên của mình không nên đấm thẳng tay bởi điều đó sẽ tăng nguy cơ thương tích cũng như khiến bản thân bị mất thăng bằng. Nếu cố gắng vươn thẳng tay để tấn công đối thủ ở khoảng cách xa, uy lực của nó cũng bị giảm đi rất nhiều.

Không bỏ qua việc tập tăng cường sức mạnh đôi chân

Nếu bạn cho rằng việc tập luyện nắm đấm không liên quan tới đôi chân thì bạn đã lầm. Nền tảng cho sức mạnh và kỹ thuật của cú đấm được xây dựng từ đôi chân. Chân vững, chắc và khỏe, bạn sẽ có lực để ra đòn mạnh hơn, trụ vững trên sàn đấu lâu hơn.

Một cú đấm uy lực sẽ phát huy tác dụng nếu bạn không rời chân khỏi mặt đất và làm phá vỡ thế cân bằng của cơ thể. (Ảnh: Live Strong)

Bạn có thể gia tăng sức mạnh của đôi chân bằng cách chạy bộ, đạp xe, nhảy cao… Các bài tập khuỵu gối rồi tung các cú đấm liên tục cũng rất quan trọng trong việc tăng sức bền của đôi chân và tạo thế chủ động cho bạn.

Ngoài ra, hãy giữ bàn chân bám chắc trên nền đất mỗi khi ra đòn. Một cú đấm uy lực sẽ phát huy tác dụng nếu võ sĩ MMA không rời chân khỏi mặt đất và làm phá vỡ thế cân bằng của cơ thể.

Luyện sự dẻo dai bằng cách xoay thân mình

Đừng bỏ qua cách gia tăng sức mạnh nắm đấm bằng các bài tập xoay vai và thân mình. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn tạo thành một khối dẻo dai, linh hoạt, mang độ liên kết lớn, đặc biệt khi bạn cần ra đòn bằng nắm đấm. Rất nhiều võ sĩ MMA nói riêng và người luyện võ nói chung đã áp dụng bài tập này để tăng sức mạnh cho cú đấm.

Rất nhiều võ sĩ MMA nói riêng và người luyện võ nói chung đã áp dụng bài tập này để tăng sức mạnh cho cú đấm. (Ảnh: UFC Gym)

Bạn có thể luyện động tác này với bóng, bằng cách để thẳng tay, cầm bóng rồi đưa lên trước ngực, sau đó xoay thân trên sang trái, phải.

Những lưu ý trên sẽ giúp bạn có được lộ trình luyện tập nắm đấm một cách bài bản và cụ thể nhất. Tuy nhiên, đừng quên lựa chọn mức độ tập phù hợp nhất với sức của mình để tránh những thương tích đáng tiếc xảy ra.

Bình Minh (Calipso)

Xem thêm: 

Những chấn thương thường gặp khi tập thể hình cho cơ tay

Các bài tập thể hình cho cơ cẳng tay săn và nét

Các bài tập thể hình cho cơ vai trước vạm vỡ

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/ufcgymvn